BÍ QUYẾT PHÁT HUY KHẢ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

Kỹ năng làm việc nhóm hay Teamwork là cách nhiều người cùng kết hợp những ưu điểm của mình để hoàn thành một công việc nhanh và hiệu quả nhất. Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào một số nhóm hoạt động rất hiệu quả trong khi những nhóm khác đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề? Những lời khuyên dưới đây mô tả những đặc điểm cần có trong một nhóm làm việc hiệu quả.

  admin  /    19/12/2018  /    110  / 

Có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng. Để có thể phát huy hết khả năng làm việc nhóm mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình. Hãy lên kế hoạch phân bổ thời gian một cách hợp lý để có thể hoàn thành dự án một cách xuất sắc.

Lắng nghe chủ động

Những nhóm làm việc thường có từ 5 – 10 thành viên. Mỗi thành viên đều có ý kiến, cách suy nghĩ và làm việc riêng khiến cho nhóm rất dễ xảy ra xung đột, bất đồng ý kiến. Cho nên, để giải quyết vấn đề này, bạn nên thu bớt cái tôi của bản thân, lắng nghe và phân tích ý kiến của mọi người để tìm ra phương án tối ưu cho mục tiêu đề ra. Khi lắng nghe người khác, bạn cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều để bổ sung cho những thiếu sót của mình. Thái độ lắng nghe còn giúp mọi người hiểu và tôn trọng nhau hơn.

Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng. Các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không nên tìm cách phản bác đồng nghiệp của họ. Điều này sẽ giúp họ hiểu nhau hơn đồng thời giải quyết những vấn đề nảy sinh một cách nhanh chóng nhất.

Đảm bảo phân công rõ ràng về trách nhiệm của từng cá nhân trong nhóm

Đây là một trong những điều tiên quyết giúp quá trình làm việc nhóm trở nên công bằng và thuận lợi. Cố gắng tránh tình trạng chồng chéo thẩm quyền. Ví dụ nếu như có nguy cơ là hai thành viên trong nhóm sẽ phải cạnh tranh để kiểm soát trong một khoảng công việc nhất định, hãy cố gắng phân chia khu vực đó thành hai phần riêng biệt và phân công quyền kiểm soát từng khu vực cho từng thành viên dựa trên điểm mạnh và khuynh hướng cá nhân của từng người.

Gạt bỏ những vấn đề cá nhân

Sẽ thật tai hại nếu như bạn phản đối ý kiến của người mình ghét một cách kịch liệt. Cho nên, khi làm việc nhóm hãy bỏ qua tất cả những ích kỷ, hận thù, ganh ghét, mâu thuẫn… Thẳng thắn nêu ra quan điểm của mình, góp ý cho quan điểm người khác là những điều bạn nên làm vì mục tiêu chung để có thể làm việc nhóm hiệu quả. Gạt bỏ những vấn đề cá nhân trong khi làm việc nhóm giúp tinh thần đoàn kết tăng cao.

Đưa ra ý kiến cá nhân

Nếu như bạn chỉ thích ngồi im một chỗ lắng nghe thì bạn đang kéo nhóm của bạn xuống. Thỉnh thoảng hãy đưa ra những quan điểm, ý kiến cá nhân của mình. Hãy mạnh dạn đề xuất những ý tưởng của bạn với nhóm của mình. Từ những quan điểm và ý kiến cá nhân của bạn, mọi người sẽ  có những ý tưởng mới góp phần giải quyết công việc của cả nhóm.

Sự tin tưởng

Trong bất kỳ mối quan hệ nào hoặc trong môi trường làm việc theo nhóm, sự tin tưởng là yếu tố rất quan trọng. Không nên tiết lộ những bí mật cá nhân, chi tiết dự án mới hoặc bất kỳ ý tưởng phát kiến mới trừ khi đó là vì lợi ích của tổ chức.

Môi trường làm việc nhóm hiệu quả là nơi mọi người thoải mái chấp nhận rủi ro hợp lý trong giao tiếp, ủng hộ các quan điểm và thực thi hành động. Các thành viên trong nhóm tin tưởng lẫn nhau và lắng nghe ý kiến của nhau.

Khen ngợi

Nếu tất cả mọi người trong nhóm có sự cố gắng và nỗ lực hết mình, việc đạt được thành quả là chuyện tốt đẹp. Lời khen sẽ giúp mọi người có động lực và có thái độ làm việc tích cực hơn. Vì thế, đừng tiết kiệm lời khen của mình khi đồng đội có một ý kiến hay, một giải pháp tốt…

Sưu tầm

© 2018 - Designed by PP & MT - TTDVVL Bình Dương